Tư vấn - Giải pháp

11 bước lập kế hoạch hành động kinh doanh

Nhiều người không thích lập kế hoạch. Tuy nhiên, trong kinh doanh, kế hoạch hành động của bạn là chìa khóa để bạn tập trung vào các thông tin và các quyết định kinh doanh một cách chính xác. Sử dụng kế hoạch kinh doanh là phương pháp an toàn, giúp bạn đo lường lộ trình, kết quả hướng tới mục tiêu của bạn.


Đây là cách bạn nên sử dụng một kế hoạch hành động để thúc đẩy tăng trưởng, tăng doanh thu và tăng thu nhập.

1. Tạo một kế hoạch doanh thu

Xác định các nguồn thu, các sản phẩm hoặc dịch vụ mà bạn cung cấp, các kế hoạch bán hàng như thế nào, giá cả bạn mà định thu. Điều này sẽ giúp cho bạn biết khả năng được mục tiêu tài chính của bạn.

2. Bản đồ khoảng cách

Đây là khoảng cách từ hiện tại bạn đang có đến mục tiêu mà bạn muốn đến. Điều này bao gồm các mục tiêu về tài chính, phi tài chính, mục tiêu cá nhân, doanh thu, lợi nhuận, doanh số bán hàng, số lượng khách hàng ... Đó là một bản chụp nhanh để bạn có thể quyết định đi theo hành trình đó hoặc thay đổi nó.

3. Biết khách hàng

Hãy chắc chắn rằng bạn biết khách hàng lý tưởng của bạn, bởi vì thường không phải họ là những người mà bạn nghĩ, hoặc những người mà bạn hiện đang bán hàng cho họ. Biết hồ sơ (thông tin) của khách hàng sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian và tiền bạc khi bạn đến thuyết phục họ mua hàng. Đây là nền tảng kinh doanh.

4. Hồ sơ về thói quen, hành vi của khách hàng tiềm năng

Bạn nên suy nghĩ về lý do tại sao khách hàng quyết định mua hàng. Đây là chìa khóa để bạn bán hàng. Mỗi quyết định đều bắt nguồn từ một mong muốn xuất phát bởi cảm xúc bên trong hoặc ảnh hưởng bên ngoài. Nếu bạn hiểu được cách khách hàng nghĩ và làm theo cách đó thì sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn đã được đặt vào vị trí quyết định chọn mua trước tiên của khách hàng rồi.

5. Tạo vị thế duy nhất trên thị trường

Trong một xã hội ồn ào, những thông điệp đơn giản dễ được chấp nhận. Bạn hãy tìm hiểu, xác định các vấn đề lớn nhất của thị trường và sau đó thông báo cho mọi người cách bạn giải quyết vấn đề đó như thế nào. Bạn nên nói dưới 1 phút.

6. Cho khách hàng biết những lợi ích

Hãy viết ra những lợi ích lớn nhất mà bạn cung cấp cho khách hàng (lợi ích mà đối thủ cạnh tranh của bạn không cung cấp). Đây không phải là một tuyên bố lại nhưng có tác động mạnh.

7. Hãy hành động

Theo cuốn sách “Bí mật của luật hấp dẫn để mang lại sự thịnh vượng": Bạn sẽ không hấp dẫn sự thịnh vượng đến nếu bạn không hành động. Bằng khẳng định, bằng mường tượng những điều sẽ xảy đến, bằng suy ngẫm và bằng hành động đồng thời sẽ giúp bạn tiết kiệm thời gian để đạt được mục tiêu. Đây là nền tảng kinh doanh.

8. Thành công bắt đầu từ niềm tin chắc thành công

Hiện tại hệ thống niềm tin của bạn có thể không giúp bạn đạt được mục tiêu của bạn. Mô hình (niềm tin) cũ là một trong những lý do cản trở bạn đạt được những gì có thể đạt.
Bạn nên thay đổi được hệ thống niềm tin với suy nghĩ tích cực.

9. Xác định những kênh phân phối mà bạn sẽ sử dụng

Kênh phân phối đơn giản chỉ là nơi diễn ra giao dịch giữa bạn và khách hàng hoặc được biết đến như là các điểm bán hàng. Có bảy kênh phân phối để lựa chọn là: bán lẻ (retail), bán trực tuyến (online), trực tiếp (direct sales), bán qua các sự kiện (events) , thư đặt hàng (mail order), bán hàng điện thoại hoặc các đại lý (phone sales or agents).

10. Lựa chọn những chiến lược đúng

Chiến lược đúng giúp bạn có được khách hàng xác định như ở bước 4
Có khoảng 130 chiến lược và chiến thuật để lựa chọn (tức là, quảng cáo, gửi thư trực tiếp, copywriting, tele-tiếp thị, tiếp thị internet, vv)

11. Tạo doanh thu trong 90 ngày và kế hoạch tiếp thị

Điều này sẽ giúp bạn lập kế hoạch chiến lược, chiến thuật, thời gian và người chịu trách nhiệm thực hiện. Một khi bạn viết những suy nghĩ này ra giấy (hoặc vẽ trên giấy), bạn sẽ cảm thấy ít bị áp lực và có hướng để đi hoặc hành động

11 bước này không phải là một bản hướng dẫn đầy đủ cho một kế hoạch hành động chi tiết, nhưng nó giúp bạn bắt đầu hành động. Nó giống như một thước đo để bạn tham chiếu định kỳ xem có đang đi đúng hướng hay không. Hãy tự hỏi mình mỗi ngày con đường mình đi đúng hay cần phải điều chỉnh.

Murray Smith


* Murray Smith, là một trong những doanh nhân lớn của thời đại chúng ta. Ông là nhà chiến lược kinh doanh sáng tạo, tập trung giúp doanh nghiệp tăng doanh thu và thu nhập. Cuốn sách của ông The Answer, để đạt được tự do tài chính là một trong những sách bán chạy nhất New York Times và Wall Street Journal. Ông có 13 công ty, bao gồm cả xe máy Ấn Độ. Ông đã hồi sinh thương hiệu và xây dựng nó thành công ty xe gắn máy lớn thứ hai của Mỹ với doanh số bán hàng năm đầu tiên là 75.000.000 $ và có giá trị 300 triệu $